หลุมดำ

posted on 30 Aug 2005 02:04 by hima  in IISD-Journal

เห็นบล็อคหลายคนเขียนเรื่องนี้เหลือเกิน

.

.

.

อ่านแล้ว เราก็คิดว่าเราคงประหลาด

เพราะเราคิดว่ารายการนี้ ในวันนั้นทำได้ดีเลยทีเดียว

"หลุมดำจะตีแผ่แต่ด้านมืด" Theme ของรายการก็เป็นอย่างนี้อยู่แล้ว

จะมาอ้างว่า การ์ตูนด้านสว่างก็มีนะ มาใช้ไม่ได้หรอก

เห็นหลายคนด่าเรื่องคอส ว่าทำยังกะคอสไม่ดี

...แต่อยากรู้ว่า "รายการหลุดประโยคว่าคอสเพลย์ไม่ดี" ออกมารึเปล่า?

ไม่ได้พูดสักคำ

มีแต่ภาพ และบอกว่า นี่คือการกระทำของผู้ที่รักการ์ตูนญี่ปุ่น

มันเป็นเรื่องจริง วัฒนธรรมญี่ปุ่นกำลังเข้าครอบงำประเทศไทย

ในรายการก็พูดไว้

ที่รายการพูดไว้ประโยคนึง ไม่รู้ว่าได้ฟังกันไหม หรือว่าอคติปิดหู ปิดตาเอาไว้

"วัฒนธรรมญี่ปุ่นกำลังเข้ามาครอบงำเมืองไทย ที่เสนอไม่ใช่ให้ต่อต้าน แต่ให้เรียนรู้ เพื่อจะได้รู้จักจัดการ และรับมืออย่างถูกวิธี"

เขาไม่ได้ห้ามเรื่องอ่านการ์ตูน

ไม่ได้ด่าเรื่องคอสเพลย์

เขานำเสนอว่า การ์ตูน "ไม่ใช่สำหรับเด็กอย่างเดียว" อย่างที่ผู้ใหญ่หลายๆท่านเข้าใจกันแล้ว

มันมีมากกว่านั้น มันมีอะไรที่ลึกกว่านั้น

และมันมีอะไรที่ 'ดำมืด' กว่านั้น

เพียงแค่เราต้องรู้จัก จัดการ จัดระเบียบ

ให้ลูกหลานอ่านการ์ตูนที่สมควร เหมาะสมแก่วุฒิภาวะทางความคิดและวัย เท่านั้นเอง

เขาไม่ได้ด่า ไม่ได้หลุดมาแม้แต่ประโยคดูหมิ่นการคอสเพลย์ การอ่านการ์ตูนแม้แต่นิดเดียว

อย่ามาอ้างนะว่า "โธ่เอ๊ย แค่การ์ตูนโป๊ ละครไทยล่ะมีถมไป"

อย่าใช้สิ่งที่เลวกว่า มาอ้างว่าสิ่งที่เลวมันไม่เลวเท่าอีกสิ่งหนึ่ง

อย่ามาแชร์ความเลว

ยอมรับหน่อย

ถามจริงเหอะ...

ถ้ามีลูก...จะให้ลูกอ่าน Berzerk ตั้งแต่ 9 ขวบไหม?

จะให้ลูกอ่าน อิจิโกะ 100% ตั้งแต่ 9 ขวบไหม?

หรือจะให้ลูกดู Saikano ?

อย่าให้ต้องรอจนถึงวันนั้นแล้วค่อยคิดได้เลย

จะโดนด่าว่านอกกระแส ทำตัวขวางโลกก็ยอม

แต่เราคิดว่ารายการหลุมดำวันนั้น หาข้อมูลมาได้ 'แน่น' ในระดับนึง

และสิ่งที่เขาต้องการสื่อ ก็ดีต่อวงการการ์ตูนด้วยซ้ำ

อย่ามาพูดนะว่า 'โธ่เอ๊ย พวกผู้ใหญ่ไม่มาจัดเรทหรอก'

อย่ามาพูดนะว่า 'โธ่เอ๊ย พูดไม่ชัดพอ'

พูดแบบนี้ มันเหมือนว่า 'การ์ตูน' ของคุณนั้นแตะไม่ได้เลย

เพราถ้าเป็นเช่นนั้น อะไรก็ไม่มีทางดีพอสำหรับ'การ์ตูนของคุณ' หรอก

ถ้าไม่มีอคติ และทิฐิ เราคิดว่ารายการหลุมดำ เรื่องการ์ตูนพันธ์ใหม่ เป็นหนึ่งเสียงที่ช่วยวงการการ์ตูนเมืองไทยได้นะ...

....แต่คงโดนอคติกลบหายไปแล้ว

แล้วต่อไปใครจะกล้ามาทำเรื่องการ์ตูนอีก?

ในเมื่อ 'การ์ตูนของคุณ' มันแตะไม่ได้...

...ไปนอนดีกว่า...

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

แอบขอนอนดึกด้วยคนนะคะ...

โดยส่วนตัวตี้เองก็ไม่ได้คิดว่าการ์ตูนเป็นพระเจ้าแตะไม่ได้เลยนะคะ...

ถ้าหากว่าหลุมดำทำเรื่องการ์ตูน H ทั้งตอน.... มีแต่ภาพโป๊ อาจารย์ชินโจ หรือสารพัดสำนักพิมพ์ไพเรทโป๊เปลือย.... ก็คงไม่มีใครออกมาว่าอย่างนี้หรอกคะ เพราะมันเป็นความจริงที่เถียงไม่ได้ (อาจจะมีบ้างเล็กน้อยประมาณว่าให้เราอยู่เงียบๆ ไม่ได้เหรอ แต่ก็จะไม่มากเท่านี้)

ประเด็นหลักของการถกเถียงก็คือ

การนำการ์ตูนที่เนื้อหาไม่เกี่ยวข้องด้วยเข้าไปเป็นภาพประกอบในรายการ เช่น โคนัน full moon เป็นต้น

ซึ่งการ zoom เข้าไปที่เนื้อหาพร้อมกับคำบรรยายว่าเนื้อหาลามกนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนคิดว่าเป็นเรื่องผิด.....

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง full moon ที่กลายเป็นการ์ตูนดังทางเรื่องปลอบใจผู้ป่วยโรคมะเร็ง แล้วอยู่ดีๆ ไปโดน zoom เข้า zoom ออกเป็นการ์ตูนไม่ดีไปซะงั้น....
เรื่องก็เลยเป็นอย่างนี้คะ....

#1 By Arthy on 2005-08-30 02:16

เท่าที่อ่าน reply ตามบอร์ดต่างๆ แล้วมาอ่านที่blogนี้
ก็เห็นด้วยกับmakoว่ามาทุกประการ

#2 By gabbah on 2005-08-30 02:22

อ่านๆตามบล๊อก มีคนสวนกระแสกับเค้าด้วยนะ หุๆ
ว่าจะไม่พูดแล้ว แต่แหม..เอาหน่อยน่า
คุณว่าเห็นด้วยกับทางรายการนะ บอกว่าหาข้อมูลได้แน่นในระดับหนึ่ง อืมๆ...
กำลังหลงประเด็นกันอยู่รึเปล่า?
ที่สวนกระแสอ่ะนะคะ..
เปล่าหรอก คนที่สวนกระแสไม่ได้ผิดนะ คนเรามีความคิดเป็นของตัวเอง
แล้วก็ใช่ว่าคนหมู่มากถูกเสมอ คนกลุ่มน้อยต้องผิด
ความคิดของคุณ บางอันเราว่าดีนะ ถูกเลยล่ะ
ที่ว่าวัฒนธรรมพี่ยุ่นกำลังครอบงำเรา ที่เค้าเสนอเพื่อหวังจะให้เรียนรู้กับรับมือ
อันนี้ถูกค่ะ เป็นสิ่งที่ดีนะ
แต่การนำเสนอค่ะ ที่ไม่สวยเอาเสียเลยจนคนเค้าต้องลุกขึ้นมาว่า
ใช่ค่ะ เค้าไม่ได้บอกว่าคอสเพลย์ไม่ดี
อ่านการ์ตูนไม่ดี ไม่ได้พูด
แต่...ไม่จำเป็นต้องพูดนี่คะ แค่ภาพ ลักษณะภาพที่เอามาฉาย
คุณรู้กันมั้ยว่าทำให้ผู้ใหญ่ลุกขึ้นมาห้ามลูกอ่านการ์ตูนไปเลย นี่เหรอคะคือการกระทำที่ดี?
และมองไปถึงคอสเพลย์ว่าไร้สาระ ว่าอ้อ นี่เองที่รายการเค้าว่าถูกครอบงำจากวัฒนธรรมต่างชาติ
อืม แล้วถ้าผู้ใหญ่ที่แต่งตัวตามเอลวิส เพราะใจรักล่ะคะ? โดนครอบงำมั้ย?
อืม...ถ้าใช้คำว่าครอบงำ มันลามไปถึงเรื่องอื่น เช่น แฟชั่น เสื้อผ้า ดารานักร้อง และอื่นๆอีกแยะนะคะ
ถ้าพูดไปจริงๆ ไอ้ที่ครอบงำน่ะ ทางตะวันตกเยอะกว่าเป็นไหนๆ
ตรงนี้เอามายันกันได้นะ พี่ยุ่นน่ะมันจุดเล็กจิ๊ดเดียวเอง ขุดมาพูดใหญ่โต
แล้วที่เราเลียนแบบฝรั่งต้อยๆล่ะคะ???
แต่ก็ต้องยอมรับ ถ้าคิดจะคอสเพลย์ ต้องหัดรู้จักประหยัด รู้จักทำอะไรเอง เย็บเอง
ไม่ฟุ่มเฟือย และรู้จักว่าเวลาเรียนเป็นเรียน เล่นเป็นเล่น การแสดงออกอย่าเกินเลย เนี่ย..แค่นี้เอง
และก็จริงนะ การ์ตูนไม่ใช่เรื่องของเด็กแล้ว แต่มันใหญ่กว่านั้น
ญี่ปุ่นเค้ารู้กันนานแล้วค่ะ มีแค่คนไทยนั่นล่ะที่ยังปิดหูปิดตา ไม่รับรู้สักที
คิดแต่ว่าการ์ตูนมันคือเรื่องของเด็ก ...พอมารู้ทีหลังก็ตกใจใหญ่โต ทั้งที่มันควรทราบนานแล้วนะคะ
การ์ตูนมันของทุกวัยมานานแล้วค่ะ
สมควรมากๆที่จะจัดการกับพวกการ์ตูนลามกอนาจาร เพราะนั่นไม่ได้ส่งเสริมอะไรเลย
มีแต่ทำลาย อันนี้เห็นด้วยล้านเปอร์เซ็น
แล้วเรื่องที่ว่าเอาการ์ตูนโป๊ไปเทียบหนังโป๊ หรืออะไรที่แรงกว่า เราก็ไม่เห็นด้วยนะ
อืม ไม่ต้องไปแทนที่อะไรแย่ๆ ด้วยสิ่งที่แย่หรือเลวร้ายกว่าหรอก
มันไม่ทำให้อะไรดีขึ้น พาลคิดว่าคนสมัยนี้เค้าคิดว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วเหรอ
พูดมา ก็ใช่ อันไหนดี ถูก ต้องยอมรับ ตรงใจหลายอย่าง สะกิดใจเรามากๆค่ะ
แต่เราก็ขำๆที่คุณว่าการ์ตูนแตะไม่ได้.. ใจเย็นๆนะคะ อย่าประชดกันเลยเนอะ..
เอ๊ แหม คนรักคนชอบน่ะค่ะ เวลาอะไรมากระทบมันย่อมไม่พอใจเป็นธรรมดา
สมมติเรามีคนที่เรารักคนนึงมากๆ เรารู้จักเค้าทุกอย่าง
เรารู้ว่าเค้ามีด้านที่เสีย แต่เราก็เห็นด้านที่ดีของเค้าเหมือนกัน
แล้ววันนึง มีคนมาด่าคนๆนี้ของเรา ด่าแต่ด้านที่เลวร้ายเหมือนเค้าเป็นอาชญากรรม
คนที่มาว่า ไม่ได้พูดตรงๆหรอกว่าคนที่เรารักเค้าเลว ไม่ควรคบ
แต่สิ่งที่เค้าแสดงออกมา ทำให้คนมากมายเข้าใจผิดและคิดว่าคนๆนี้เลวมากจนไม่ควรคบ
ไม่ได้พูดหรอก คำพูดมันไม่จำเป็นหรอกค่ะ
สื่อที่แสดงออกมันทำได้มากกว่านั้น คำพูดมันจิ๊บๆ
แล้วหลายเรื่องที่เป็นการ์ตูนดี แต่ดันไปโดนซูมเข้าๆออกๆตอนเค้ากำลังพูดเรื่องอะไรที่ไม่ดี
ผลเป็นไงล่ะคะ คุณว่ามีกี่คนที่เค้ารู้ว่านี่มันเรื่องอะไร
ผู้ใหญ่ดูเค้าจะรู้มาก่อนมั้ยล่ะคะ ก็ย่อมเข้าใจผิดเป็นธรรมดา
เด็กหลายคนแทบจะร้องไห้ ทั้งที่อ่านการ์ตูนธรรมดาดีๆเยอะแยะ แต่พ่อแม่ตื่นตระหนกแล้วจะไม่ให้เค้าอ่านอีก
การ์ตูนไม่ใช่พระเจ้าที่แตะไม่ได้ค่ะ ยืนยัน
เพราะคนวาดก็คือมนุษย์เดินดิน
คนที่ออกมาต่อต้าน เป็นคนธรรดาก็เยอะค่ะ ไม่ใช่แค่คนการ์ตูน
แบบนี้ไม่เรียกอคติมังคะ เค้าเรียก "เห็นความจริง" พร้อมกัน ตาสว่างพร้อมกันน่ะค่ะ
หลุมดำ...ก็โอเคค่ะที่เสนอด้านมืด แต่ตอนท้ายน่ะ...ทิ้งท้ายให้สวยนิดนึงจะดีกว่า
ว่า วันนี้การ์ตูนญี่ปุ่นมีอะไรมากกว่าที่คิด คุณต้องเลือกเฟ้นหาที่ดีๆให้ลูกหลานคุณแล้ว
แต่ก็อย่าตระหนกมากไป ยังมีที่ดีๆอีกหลายอย่างให้คุณเลือกได้ เราเลือกอ่าน เลือกชมได้ บลาๆๆ
บางเรื่อง อย่างเรื่องถามว่าการ์ตูนไทยหายไปไหน นี่ก็แป้กแล้วล่ะค่ะ
มีออกเยอะไปหมด คนไทยเราเก่งนะคะ
ไม่ทำการบ้านมาให้ดีค่ะ ถ้ารายการเค้าโปร..เค้าจะต้องเลือกการ์ตูนให้เหมาะกับการเสนอ
ไม่ใช่ปากก็พูดๆๆๆปาวๆๆๆ แต่มือไปเปิดโดนการ์ตูนเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวกันเลย มันดูมั่วนิ่มมากค่ะ
แล้วจะไม่ให้คนเขาไม่พอใจได้ไงคะ คนเข้าใจผิดมากมาย
ที่เขาไม่พอใจกัน ก็เรื่องที่รู้ไม่จริงแล้วเอามาพูดฉอดๆๆเหมือนรู้ดีมากมายงั้นล่ะค่ะ หุๆ
ขออภัยนะคะที่ยาวไปหน่อย เราบังเอิญนอนดึกพอดี
ขออภัยด้วยถ้าบางคำพูดอาจจะฟังไม่ไพเราะนัก นี่เป็นความคิดเห็นของเราน่ะค่ะ

#3 By nuinthelewen on 2005-08-30 02:37

คาดว่าคนตัดต่อคงไม่รู้เรื่องอะไร = =

เห็น Full Moon โดนซูมก็ขำจริงๆนะแหละ นึกภาพคนคงแห่กันไปซื้อ พออ่านจบแล้วก็
"อะไรฟะ ไม่เห็นมีอะไรเด็ดๆเลย"

(ฮา)

สำหรับเรา เรานั่งดูกับพ่อแม่น่ะ ^ ^; พวกท่านก็เข้าใจ

ส่วนไอ้เรื่องทิ้งท้ายนั่น เราคิดว่ารายการเขาบอกตั้งแต่แรกแล้วไงว่า
"โปรดดูด้วยวิจารณญาณ เหรียญมีสองด้าน ทุกอย่างมีสองด้าน" (อะไรประมาณนี้)


เสียดายเหมือนกัน เนื้อหาดีแล้ว แต่การนำเสนอแย่...
อืม ที่เค้าถามว่าการ์ตูนไทยหายไปไหน มะว่าเค้าหมายถึง
"ทำไมการ์ตูนไทยไม่ฮิตคนอ่านเยอะแยะไปหมดเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นที่เกลือ่นตลาดตอนนี้" ล่ะมั้ง

คือมันเยอะแยะก็จริง แต่มันก็ยังน้อยกว่าญี่ปุ่นไง...

เราแค่ถูกใจ ตรงที่เขาให้เรียกร้องให้มีการจัดการเท่านั้นแหละ เลยรู้สึกสงสาร

เราก็รักการ์ตูนนะ ^ ^ เรียกให้พ่อแม่มาดูรายการนี้เองด้วยซ้ำ เหอะๆ จะได้ไปจัดระเบียบน้องๆได้ :D

ขอบคุณสำหรับความเห็นจ้า >w<

#4 By = HIMA = on 2005-08-30 02:48

โอ้ว เพิ่งจะเจอบลอคสวนกระแส
พยายามต่อไปนะ สู้ๆ

#5 By ★Toshiya★ on 2005-08-30 02:53

กิจกรรมคอสเพลย์เป็นการกระทำที่ต้องเซ็นเซอร์เหมือนขายยาบ้า ?
ถ้าเอาอายุมาเป็นเหตุผลเซ็นเซอร์ รายการเด็กก็ต้องปิดหน้าหมด ?
.
ผมคิดไปเองหรือเปล่าว่าเจตนาของทีมงาน มันส่อตั้งแต่แรกแล้ว ?

#6 By Chubby Chocobo on 2005-08-30 03:05

อีกอย่าง Concept ของรายการคือตีแผ่นด้านมืดของสังคม
ซึ่งถ้าจะดันทุรังนำเสนอ "ด้านเดียว" ทั้งสปอตนี้และต่อๆไป
ตรงตาม Concept ของรายการ (และตรงใจสปอนเซอร์)
.
ก็น่าตัดคำว่า "เหรียญสองด้าน" ออกไปจากรายการเลยนะ

#7 By Chubby Chocobo on 2005-08-30 03:08

ผู้ใหญ่ระดับที่ต้องเลี้ยงดูลูกหลานส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลาสนใจว่าความจริงแล้วมันเป็นอย่างไร รายการชี้นำไปก่อนแล้วว่าไม่ดี เอาเค้าว่าไมดีก็เลิกอ่านนะลูกอย่าให้เห็นอีก

สมัยเด็กๆมีหนังสือพิมพ์เขียนด่าเรื่องสาวน้อยอาซาริ เป็นตัวอย่างก้าวร้าว ผมโดนห้ามดูเรื่อง อาซาริ ก่อนหน้านันก็บอกว่าขบวนการยอดมนุษย์ทำให้เด็กเลียนกระโดดจากที่สูงแขนขาหัก ผมก็ไม่ได้ดูพวกขวบนการยอดมนุษย์

ก็อยากจะบอกว่าผู้ปกครองไม่มีเวลามาสนใจหรอกนอกจะเชื่อตามสื่อแล้วก็ แบนกันไป หรือพ่อแม่สมัยนี้เค้าทันสมัยกว่านั้นแล้ว รายการวันนั้นไม่ชอบเพราะไม่ใช่การนำเสนอความเป็นจริงแต่เป็นการชี้นำให้เห็นว่า การ์ตูนเป็นสิ่งอันตราย และจากประสบการณ์ของผมก็ขอสรุปว่า นั้นเป็นสิ่งที่คนดูรายการและเป็นผู้ปกครองของเด็กคิดไปตามรายการแล้วว่านั้นเป็นสิ่งอันตราย

เด็ก 9 ขวบจะสนใจอ่านไซคาโนเหรอ คิดว่าบากิกับโดราเอม่อนเด็กจะชอบอ่านอะไร แต่เด็กอาจจะชอบอิจิโกะก็ได้เพราะเห็นว่าโป๊ดี เอาละ ยาวจัง

ล่าสุดได้ยินมาว่ามีพ่อแม่ห้ามแต่งคอสไปงาน seed แล้วเพราะดูรายการนี้ เท็จจริงอย่างไรไม่ทราบได้ ^ ^

#8 By smdm on 2005-08-30 03:10

'โธ่เอ๊ย พูดไม่ชัดพอ' <== รู้สึกว่าผมจะโดนเต็ม ๆ

#10 By NinkungZ on 2005-08-30 12:34

มะไม่ได้หมายถึงนินคุงน่อ ^ ^;; มีหลายคนพูดก่อนหน้านั้นแล้วน่า โอ๋ๆๆๆ

อืมม มะไม่รู้เลยแหะว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่ สั่งห้ามไม่ให้ลูกอ่านการ์ตูน หรือแต่งคอสหลังดูรายการนี้

เพราะพ่อแม่ของมะ กลับเข้าใจมะมากขึ้นหลังดูรายการนี้ และตกลงจะร่วมมือกันตรวจสอบการ์ตูน หรือสื่อต่างๆ ที่น้องๆของมะจะได้ดู

คงโชคดีมั้ง ที่มีพ่อเล่น Winning และดูโคนันด้วยกัน

#11 By = HIMA = on 2005-08-30 12:36